Hiện nay
thị xã Từ Sơn có 30 làng nghề, trong đó 15 làng nghề với vô vàn xuong san xuat do go mỹ nghệ. Sau một
thời gian sản xuất bị “trầm lắng” do ảnh hưởng chung của cuộc khủng hoảng kinh
tế toàn cầu, các làng nghề ở thị xã Từ Sơn tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng phục
hồi, đi vào sản xuất ổn định.
Ông Ngô
Xuân Tạo, Chủ tịch phường Đồng Kỵ cho biết: “Đồng Kỵ là một trong những địa
phương có nghề sản xuất gỗ mỹ nghệ lâu đời và nổi tiếng không chỉ riêng ở thị
xã Từ Sơn. Những năm trước, đặc biệt là năm 2007, xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ
của phường đã đem lại sự phồn thịnh cho nhiều gia đình. Sang năm 2008, giá gỗ
giảm mạnh, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ… khiến không ít doanh nghiệp và hộ sản
xuất của làng nghề rơi vào tình trạng khó khăn. Nhiều cơ sở phải ngừng sản
xuất, cơ sở nào có tiềm năng lắm thì cũng chỉ duy trì sản xuất cầm chừng.
Từ năm 2009
đến nay làng nghề đã dần phục hồi và phát triển khá mạnh. Nhiều xuong san xuat do go my nghe của các
gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp đã hoạt động trở lại…”. Hiện nay, phường có
hơn 3.000 hộ (chiếm gần 95% số hộ trong phường) cùng 140 doanh nghiệp và hợp
tác xã tham gia sản xuất kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ.
Nhiều gia
đình, công ty đã mở cửa hàng, đặt văn phòng giao dịch ở khắp các tỉnh thành lớn
trong cả nước như Hà Nội, Hải Phòng
và một số nước trên thế giới, nhất là ở Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan….
Cùng với
đó, doanh thu từ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng không ngừng lớn
mạnh. Nhiều đơn vị có doanh thu hàng chục tỷ đồng/năm, điển hình như các công
ty: Thiên Long, Hưng Long, Việt Hà, Đông
Hà… góp phần đưa tổng giá tổng giá trị sản xuất từ gỗ mỹ nghệ ở Đồng Kỵ 10
tháng qua ước đạt trên 386 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện làng
nghề tạo việc làm cho 6.000 lao động địa phương và hàng chục nghìn lao động từ
các tỉnh lân cận như: Bắc Giang, Hà Nội,
Hưng Yên, Hải Dương, Vĩnh Phúc… với mức thu nhập bình quân từ 2-5 triệu
đồng/người/tháng.
Cũng như
Đồng Kỵ, Phù Khê, Hương Mạc, nghề sản xuất gỗ mỹ nghệ ở Tam Sơn phát triển khá
mạnh. Hiện nay, xã có gần 1.400 hộ sản xuất gỗ mỹ nghệ tạo việc làm cho gần
4.570 lao động địa phương và hàng nghìn lao động ở các địa phương lân cận. Nghề
gỗ phát triển đã góp phần đưa giá trị
sản xuất TTCN và dịch vụ 10 tháng năm 2010 ước đạt 143 tỷ đồng, tăng 22 tỷ đồng
so với cả năm 2009 và bằng 90% kế hoạch năm. Trong đó, nhiều xuong san xuat do go với
quy mô lớn cho doanh thu 3-5 tỷ đồng/ năm và tạo việc làm cho 20-30 lao động
trong và ngoài địa phương, điển hình như hộ ông Trần Văn Hoạt, Nguyễn Quốc Long
ở thôn Tam Sơn, Vũ Viết Trường và Nguyễn
Như Tuyết ở thôn Dương Sơn, Phạm Văn Kết ở thôn Phúc Tinh….
Theo ông
Nguyễn Văn Ngân, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Sơn: “Trước kia, người dân Tam Sơn
chủ yếu đi làm thuê cho các địa phương Đồng Kỵ, Phù Khê, Hương Mạc… Đến năm
2000 một số hộ mạnh dạn đầu tư mở xuong go tai Ha Noi. Đến nay, con số đó tăng lên gần 1.400 hộ ở cả
4/4 thôn trong xã. Nghề gỗ tuy là nghề phụ, nghề “ăn theo” các làng nghề gỗ ở
thị xã Từ Sơn nhưng mấy năm gần đây phát triển khá mạnh và dần trở thành nguồn
thu nhập chính của nhiều gia đình của Tam Sơn. Cũng chính từ nghề này đã giúp
cho hàng trăm hộ dân trong xã thoát nghèo, vươn lên làm giàu... Ông Nguyễn Khắc
Lăng, cán bộ phòng Kinh tế thị xã Từ Sơn khẳng định: “Hiện nay, nghề sản xuất
gỗ mỹ nghệ ở thị xã Từ Sơn đã phục hồi và phát triển. Chủ yếu là do nền kinh tế
thế giới phục hồi, đặc biệt nhờ có chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước và
thị trường Trung Quốc mở tạo điều kiện để doanh nghiệp và các hộ trong làng
nghề khắc phục khó khăn… Sản phẩm các làng nghề xuất khẩu chiếm 70-75%. Các
làng nghề gỗ phục hồi và phát triển góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp,
tiểu thủ công nghiệp của thị xã tăng cao. Riêng 10 tháng qua, tổng giá trị sản
xuất CN- TTCN ước đạt 3.633 tỷ đồng, tăng 26% so cùng kỳ năm trước, trong đó,
đồ gỗ 1.081tỷ đồng, tăng 29%.
Để giúp các
làng nghề phát triển theo hướng bền vững, bên cạnh sự quan tâm tạo điều kiện
của Nhà nước, cần sự tích cực, chủ động của các doanh nghiệp, hộ cá thể trong
việc mạnh dạn, chủ động đổi mới thiết bị công nghệ, kết hợp yếu tố cổ truyền
với hiện đại từng bước nâng cao chất lượng, mẫu mã, tăng sức cạnh tranh của sản
phẩm. Ngoài ra, cần coi trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề và ý
thức cho người lao động. Xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh
nghiệp, thương hiệu làng nghề. Duy trì, mở rộng thị trường truyền thống và chủ
động tìm kiếm thị trường mới…
0 comments:
Post a Comment